ประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 4/2562



เมื่อวันอังคาร ที่ 12 พ.ย. 2562 เวลา 13.30 น.

คณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาได้มีการประชุม ครั้งที่ 4/2562 โดยมี พลเอก วสันต์ สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการเป็นประธานการประชุมและมีปะรเด็นพิจารณาสำคัญ ดังนี้

1. พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงเบื้องต้น กรณีการร้องเรียนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีปัญหาอย่างต่อเนื่อง
โดยเชิญ รศ.ชนะศึก นิชานนท์ ผู้ร้องเรียนมาให้ข้อมูลต่อคณะฯ โดยทางคณะฯ ได้มีข้อซักถามเพิ่มเติมและให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหากับผู้ร้องเรียน อีกทั้งยังมีความห่วงใยกับปัญหาที่เกิดขึ้นของทั้งสองฝ่าย โดยมอบหมายให้ผู้แทนจาก สคบ. ดูแลเรื่องดังกล่าว และคณะฯ จะติดตามผลต่อไป

2. พิจารณาการเดินทางเข้าเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค
ที่ประชุมมีมติให้เดินทางเข้าเยี่ยมเยือนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจาการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยในวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ย. 2562

" เพื่อประสานการปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งข้อเสนอแนะในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในประเด็นที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้บริโภคสื่อโทรทัศน์ และการคุ้มครองผู้บริโภคในการทำกรมธรรม์ประกันภัย  "


3. พิจารณาปัญหาการจดแจ้งองค์กรของผู้บริโภค
ปัญหาการจดแจ้งองค์กรของผู้บริโภค ตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 โดยมีข้อขัดข้องในการรับจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งอยู่ในอำนาจของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในฐานะนายทะเบียนกลาง ในการนี้ที่ประชุมมีมติให้เชิญปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคดังกล่าว ต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการ ในวันอังคารที่ 26 พ.ย. 2562 เพื่อติดตามและพิจารณาแนวทางแก้ไขโดยเร็ว

Comments