บทบาทหน้าที่และอำนาจของ สคบ. | โดย พลเอก วสันต์ สุริยมงคล

บทบาทหน้าที่และอำนาจของ สคบ. | โดย พลเอก วสันต์ สุริยมงคล

วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2562 เวลา 13.00 น.

คณะอนุกรรมธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาได้มีการประชุม ครั้งที่ 2/2562โดยมี พลเอก วสันต์ สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมธิการเป็นประธานการประชุม

ได้มีการบรรยายสรุปบทบาทหน้าที่และอำนาจ กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และปัญหาในการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมี พันตำรวจเอก ประทีป เจริญกัลป์ อนุกรรมาธิการ และเลขานุการกรม สคบ. เป็นผู้บรรยายสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

บทบาทหน้าที่และอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)



            สคบ. เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีฐานะเทียบเท่ากรม มีอำนาจหน้าที่หลักในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคและไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาท ติดตามและสอดส่องพฤติการณ์ของผู้ประกอบธุรกิจที่อาจละเมิดสิทธิผู้บริโภค สนับสนุนการศึกษาวิจัย และประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมการคุ้มครองผู้บริโภคทั้งด้านโฆษณา ด้านฉลาก ด้านสัญญาและด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง

ซึ่งทาง พลเอกวสันต์ สุริยมงคล มีความเห็นที่สอดคล้องว่า สคบ. มีภารกิจความรับผิดชอบจำนวนมาก แต่มีข้อจำกัดที่สำคัญในการดำเนินงาน กล่าวคือ ด้านงบประมาณซึ่งได้รับการจัดสรรไม่เพียงพอกับการดำเนินงานตามภารกิจ และด้านบุคลากรซึ่งมีจำนวนไม่เพียงพอ ประกอบกับการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคไม่ได้รับการขับเคลื่อนเท่าที่ควร ส่งผลให้การพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ของผู้บริโภคไม่สามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที มีเรื่องร้องทุกข์ที่ค้างการพิจารณาเป็นจำนวนมาก และการคิดค้นนวัตกรรมสำหรับการคุ้มครองผู้บริโภคไม่สามารถดำเนินการได้เท่าที่ควร

 จึงมีความเห็นว่า ควรมีการผลักดันปัญหา สคบ. ให้รับรู้โดยทั่วกัน

Comments